Gia Lai: Học sinh dân tộc thiểu số bỏ học - Những giải pháp từ thực tế - Báo Gia Lai – Tin tức Gia Lai cập nhật liên tục 24h
Việc làm Gia Lai - Rao Vặt Gia Lai

Gia Lai: Học sinh dân tộc thiểu số bỏ học - Những giải pháp từ thực tế

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/12/2013 14:27 | Tác giả: Phương Duyên | Theo Báo Gia Lai | Tin Gia Lai tổng hợp
“Tỉnh ta có khoảng trên 370.000 học sinh từ bậc học mầm non đến THPT, trong đó tỷ lệ học sinh ở bậc học mầm non là cao nhất, còn lại thì càng học lên cao càng… rớt dần, đặc biệt là số học sinh dân tộc thiểu số”-đó là thực trạng mà bà Nhan Thị Hằng Nga-Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, đã nêu ra tại Hội thảo về tình hình học sinh dân tộc thiểu số bỏ học do Sở tổ chức trong hai ngày (23 và 24-12).
Vì thế, việc các cán bộ quản lý giáo dục ở từng địa phương và các trường có học sinh dân tộc thiểu số bỏ học cùng ngồi lại để tìm hiểu, phân tích cho rốt ráo những nguyên nhân học sinh dân tộc thiểu số bỏ học để đưa ra giải pháp hợp lý là điều hết sức cần thiết. Theo bà Nhan Thị Hằng Nga, Sở sẽ ghi nhận các ý kiến tại Hội thảo để hoạch định chính sách cho phù hợp, nhất là khi “thực tế có thể còn nhiều hơn con số thống kê từ các cơ sở gửi lên”.


 
Nhiều nhóm nguyên nhân

Tại Hội thảo, qua phân tích các nhóm nguyên nhân bỏ học của học sinh dân tộc thiểu số, có thể thấy có quá nhiều nguyên nhân để một học sinh không tiếp tục theo đuổi việc học. Đó là nhóm nguyên nhân từ hoàn cảnh gia đình (kinh tế khó khăn, các em sớm phải lao động để phụ giúp gia đình, nhận thức chưa đầy đủ của phụ huynh về giá trị của việc học tập đối với con cái…); nhóm nguyên nhân từ nhà trường (thiếu cơ sở vật chất, phương pháp giảng dạy thiếu hấp dẫn và tính sáng tạo, giáo viên không nói được ngôn ngữ của học sinh…); nhóm nguyên nhân từ phía xã hội và cộng đồng (khoảng cách đến trường xa, điều kiện đi lại khó khăn; bạn bè xấu lôi kéo; tác động của quảng cáo, bạo lực, lối sống trên các phương tiện thông tin, đặc biệt là internet; vai trò của các đoàn thể, tổ chức xã hội chưa được phát huy đúng mức).

Một nhóm nguyên nhân khác cũng được liệt kê bao gồm những nguyên nhân xuất phát từ bản thân học sinh (thiếu tự tin, ngại giao tiếp; học kém so với bạn; sức khỏe kém, bệnh tật hoặc khuyết tật….).

Báo cáo tại Hội thảo cho thấy, tình trạng học sinh dân tộc thiểu số bỏ học nhiều thường rơi vào phần lớn các địa phương xa xôi, khó khăn và nằm ở vùng biên của tỉnh như Krông Pa, Ia Pa, Ia Grai, Chư Prông, Đức Cơ. Cụ thể, năm học 2011-2012, huyện Krông Pa dẫn đầu về số học sinh dân tộc thiểu số bỏ học ở bậc tiểu học với 114 em, kế đó là Đức Cơ và Ia Pa (97 em). Còn ở bậc THCS, huyện Chư Prông có đến 282 học sinh dân tộc thiểu số bỏ học, Krông Pa (171), Đức Cơ, Ia Grai (128)…

Những con số này so với số lượng hàng trăm ngàn học sinh trên địa bàn tỉnh là quá nhỏ nhưng so với số học sinh dân tộc Kinh bỏ học thì lại khá chênh lệch, đồng thời ảnh hưởng không ít đến chất lượng giáo dục dân tộc vốn đang được tỉnh ta rất quan tâm.


 
Nỗ lực “kéo” học sinh đến trường

Phần thuyết trình về các giải pháp giải quyết tình trạng học sinh dân tộc thiểu số bỏ học của ông Nguyễn Tiến Bình-chuyên viên Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Kbang, đã khiến hầu hết các cán bộ quản lý giáo dục tại Hội thảo “mắt tròn mắt dẹt” và đều cho biết sẽ học hỏi kinh nghiệm. Đặc biệt là phần thuyết trình này lại được thể hiện hết sức sinh động nhờ đèn chiếu với những hình ảnh từ thực tế. Cụ thể, một trong những giải pháp hàng đầu là phải tạo được mối quan hệ khăng khít với phụ huynh nhằm tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của họ trong việc cho con em đến trường.

“Để làm được điều này, ngoài việc học thêm tiếng Bahnar, mỗi khi xuống làng vận động thì chúng tôi luôn mang theo… 10 lít rượu! Nghe qua thì ai cũng thấy buồn cười, nhưng qua đó có thể phá rào cản giao tiếp, tạo sự gần gũi, thân thiện với phụ huynh”-ông Bình chia sẻ. Ngoài ra, nhờ làm rất tốt công tác xã hội hóa, vào dịp tổng kết năm học, nhiều trường đều mời tất cả các phụ huynh đến ăn bữa cơm thân mật với các thầy-cô giáo nhằm gắn kết mối quan hệ gần gũi giữa gia đình-nhà trường để cùng chăm lo tốt việc học tập cho học sinh.

Trong nỗ lực “kéo” học sinh dân tộc thiểu số đến trường, tinh thần của mỗi cán bộ quản lý và giáo viên chủ nhiệm của các trường tại huyện nghèo Kbang cũng được phát huy cao độ. Những hình ảnh các thầy-cô giáo cõng học sinh qua suối, trực tiếp đưa đón các em qua những đoạn đường xa xôi, khó khăn… đã trở nên quen thuộc. Bên cạnh đó, cũng không thể không kể đến việc vận dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học sáng tạo, sát thực với trình độ học sinh địa phương.



Khó khăn trong việc đưa học sinh đến trường. Ảnh: P.D
 
Ông Bình cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết học, bởi đây là điều khiến các em rất hứng thú. Với những điểm trường chưa có điện, nhiều giáo viên thu hút học sinh đến trường bằng cách đem laptop lên lớp chiếu phim “Tom và Jerry” cho các em xem trong giờ ra chơi…”. Một kinh nghiệm khác cũng rất đáng học hỏi là tạo cảnh quan môi trường học tập đẹp mắt, hấp dẫn từ sân trường, thư viện ngoài trời đến trang trí trong từng lớp học… như ở trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Đak Krong. Chính vì thế, dù là một trong những huyện xa và khó nhất tỉnh nhưng Kbang có số học sinh dân tộc thiểu số bỏ học rất thấp.

Ông Bình cũng khẳng định: “Trường bán trú đem lại những thay đổi hết sức to lớn, từ vệ sinh, sinh hoạt cá nhân đến kỹ năng sống, từ đó mới thay đổi nhận thức của các em. Vì thế chúng tôi đang kêu gọi đầu tư vào xây dựng các trường bán trú. Trường bán trú là mơ ước của huyện chúng tôi”.

Bà Tạ Thị Hài-Phó Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Krông Pa, nơi có tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số bỏ học cao nhất nhì trong tỉnh-cũng chia sẻ một vài kinh nghiệm hay. Đó là phân công cán bộ quản lý và giáo viên trong trường nhận đỡ đầu cho những học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã bỏ học hoặc có nguy cơ bỏ học. Cụ thể, mỗi cán bộ quản lý và giáo viên nhận hỗ trợ khoảng 2 em về vấn đề vật chất cũng như học tập như: quần áo đi học, áo lạnh, hướng dẫn học tập 3 buổi/tuần.

Ông Phạm Văn Đức-Phó trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Ia Pa, cũng đề xuất: Các chương trình, dự án hỗ trợ học tập cần triển khai kịp thời; chẳng hạn như tiền hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49 của Chính phủ, nếu đến hè học sinh mới được nhận thì sẽ không phát huy hiệu quả.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Hiệp-Phó Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Ia Grai, thì cho rằng tình trạng bỏ học của học sinh dân tộc thiểu số (kể cả học sinh người Kinh) là do chất lượng các lớp do giáo viên dân tộc thiểu số đứng lớp được đào tạo cấp tốc trước đây đảm nhiệm không đảm bảo, khiến học sinh hổng kiến thức, dẫn đến chán nản và bỏ học.

“Cần có chế độ phù hợp và ưu ái để họ được nghỉ. Nhưng nếu số giáo viên mới cũng như thế thì rất khó cho chúng tôi. Vì vậy, nếu có ưu tiên xét tuyển giáo viên người dân tộc thiểu số thì ưu tiên ở mức độ nào thôi, cần chú trọng trình độ, phải cân nhắc. Nếu là giáo viên dân tộc bản địa thì còn đỡ, chứ giáo viên các dân tộc khác thì sẽ gây khó khăn về rào cản ngôn ngữ, khiến học sinh càng bỏ học nhiều”-ông Hiệp nói.

Ngoài ra, theo ông Hiệp, giáo dục Ia Grai cần được quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất, bởi có phòng học dư ra thì mới có thể phụ đạo cho học sinh, có nhà ở công vụ cho giáo viên thì họ mới có thể yên tâm công tác.
Kết bạn với TinGiaLai.Vn trên Facebook
Thích và chia sẻ bài này trên Facebook
Bình luận bài viết trên Tin Gia Lai
 
Khối Phải FREE

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TinCaPhe.Vn

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Cần bán gấp 2 lô đất giá rẻ tại TP. Pleiku
Khối Phải FREE

Du Lịch Gia Lai

Ẩm Thực Phố Núi

KHẢO SÁT BẠN ĐỌC

Theo bạn, nội dung của trang tin điện tử TinGiaLai.Vn là:

Khá hữu ích

Tạm được

Cần cải thiện

Góc Ảnh Đẹp Gia Lai